55021223: สาขาวิชา: การพัฒนาชุมชน; ศศ.บ. (ศิลปะศาสตรบัณฑิต)
คำสำคัญ: ความพร้อม, เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร, บริการออนไลน์
จุฑาทิพย์ เนตรประสพสุข: ความพร้อมด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา โรงเรียนหอวัง
อาจารย์ที่ปรึกษาสารนิพนธ์: ผู้ช่วยศาสตราจารย์ดร. เรวัต แสงสุริยงค์. 79 หน้า. ปี พ.ศ.2558.
การศึกษาเรื่อง “ความพร้อมด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา โรงเรียนหอวัง กรุงเทพมหานคร” มีคำถามในงานวิจัย 2 ข้อ คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาโรงเรียนหอวังมีความพร้อมด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมากน้อยเพียงใด และอะไรคือปัจจัยที่มีผลต่อความพร้อมด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาโรงเรียนหอวัง
การศึกษาครั้งนี้ใช้วิธีการเชิงปริมาณ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยม ศึกษาตอนต้นและตอนปลาย โรงเรียนหอวัง เก็บรวบรวมข้อมูล ด้วยแบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 200 คน โดยมีผลการศึกษา ดังนี้
1. นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา โรงเรียนหอวัง มีความพร้อมด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารอยู่ในระดับมากเพราะกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีโทรศัพท์ทุกประเภท และส่วนใหญ่มีคอมพิวเตอร์เกือบทุกประเภท ยกเว้นคอมพิวเตอร์แบบสวมใส่ที่ส่วนใหญ่ไม่มีใช้ ส่วนใหญ่มีอินเทอร์เน็ตใช้ทุกประเภท และมีสื่อสังคมออนไลน์ทั้งเฟสบุ๊คและไลน์ ส่วนใหญ่มีทัศนคติที่ดีต่อการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารอยู่ในระดับมาก ยกเว้นเรื่องความเสถียรของอินเทอร์เน็ตที่ใช้ในชีวิตประจำวันและความรู้สึกปลอดภัยในการใช้งานอินเทอร์เน็ตที่อยู่ในระดับปานกลาง และส่วนใหญ่มีประสบการณ์ในการใช้บริการออนไลน์เกือบทุกประเภท ยกเว้นการขายสินค้าหรือบริการต่างๆ ในอินเทอร์เน็ตกับใช้อุปกรณ์สวมใส่เก็บข้อมูลในระหว่างออกกำลังกาย
2. ปัจจัยที่มีผลต่อความพร้อมด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา โรงเรียนหอวัง พบว่า ปัจจัยด้านสังคมและเศรษฐกิจมีผลต่อความพร้อมด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เพราะนักเรียนที่มี เพศ ชั้นปี ขนาดของครอบครัว ประเภทครอบครัว ลักษณะการพักอาศัยอยู่ในชุมชน ประเภทที่พักอาศัย และเขตที่อยู่อาศัย แตกต่างกัน มีระดับความพร้อมด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารแตกต่างกัน |