การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาคุณภาพการให้บริการของสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง จากนิสิตระดับปริญญาตรี เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แบบสอบถามวัดระดับค่าความคิดเห็นคุณภาพการให้บริการของสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ประจำปีการศึกษา 2566 โดยเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง 202 คน สถิติที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า ด้านข้อมูลทั่วไปกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นนิสิต เพศหญิง (ร้อยละ 54.95) อายุระหว่าง 21 - 22 ปี (ร้อยละ 45.54) ศึกษาคณะวิทยาศาสตร์ (ร้อยละ 26.24) ชั้นปีที่ 4 (ร้อยละ 47.03) และพฤติกรรมการใช้บริการหอสมุด พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ มีวัตถุประสงค์ เพื่อค้นคว้าด้วยตัวเอง เช่น อ่านหนังสือ นั่งทำงาน (ร้อยละ 79.70) ใช้บริการเดือนละ 1 - 2 ครั้ง (ร้อยละ 34.16) จำนวนชั่วโมงโดยเฉลี่ยต่อครั้ง 1 - 3 ชั่วโมง (ร้อยละ 56.44) และใช้บริการโซนค้นคว้า / อ่านหนังสือ (ร้อยละ 65.35) ทั้งนี้ ผู้แนะนำให้มาใช้บริการ คือ เพื่อน (ร้อยละ 69.31)
ระดับคุณภาพการให้บริการของสำนักหอสมุด โดยรวมกลุ่มคะแนนอยู่ในระดับมากที่สุด สามารถเรียงลำดับได้ตามรายด้าน ดังนี้ ด้านการให้บริการของบุคลากร ( x̄ = 4.31) ด้านสิ่งอำนวยความสะดวก ( x̄ = 4.29) ด้านประชาสัมพันธ์ ( x̄ = 4.29) ด้านการบริการของหอสมุด ( x̄ = 4.25) และด้านการจัดกิจกรรมและนิทรรศการ ( x̄ = 4.25)
ผลการวิจัยปัญหาและข้อเสนอแนะอื่น ๆ พบว่า ด้านการบริการของหอสมุด ควรขยายเวลาเปิดทำการ ด้านสิ่งอำนวนความสะดวก ควรแก้ไขความขัดข้องของลิฟต์ และตรวจเช็คเครื่องปรับอากาศในแต่ละห้อง ด้านประชาสัมพันธ์ ควรประชาสัมพันธ์แต่ละโซนให้ชัดเจน |