หน้าแรก
เผยแพร่ข้อมูล
ผลงานนิสิต
รายละเอียดผลงานนิสิต
ชื่อผลงาน (ไทย) : คุณภาพการให้บริการของสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง
ชื่อผลงาน (อังกฤษ) : -
ปีการศึกษา : 2566
บทคัดย่อ (ไทย) :

 

                  การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาคุณภาพการให้บริการของสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง จากนิสิตระดับปริญญาตรี เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แบบสอบถามวัดระดับค่าความคิดเห็นคุณภาพการให้บริการของสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ประจำปีการศึกษา 2566 โดยเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง 202 คน สถิติที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

                  ผลการวิจัย พบว่า ด้านข้อมูลทั่วไปกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นนิสิต เพศหญิง (ร้อยละ 54.95) อายุระหว่าง 21 - 22  ปี (ร้อยละ 45.54) ศึกษาคณะวิทยาศาสตร์ (ร้อยละ 26.24) ชั้นปีที่ 4 (ร้อยละ 47.03) และพฤติกรรมการใช้บริการหอสมุด พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ มีวัตถุประสงค์ เพื่อค้นคว้าด้วยตัวเอง เช่น อ่านหนังสือ นั่งทำงาน (ร้อยละ 79.70) ใช้บริการเดือนละ 1 - 2 ครั้ง (ร้อยละ 34.16) จำนวนชั่วโมงโดยเฉลี่ยต่อครั้ง 1 - 3  ชั่วโมง (ร้อยละ 56.44) และใช้บริการโซนค้นคว้า / อ่านหนังสือ (ร้อยละ 65.35) ทั้งนี้ ผู้แนะนำให้มาใช้บริการ คือ เพื่อน (ร้อยละ 69.31)

                  ระดับคุณภาพการให้บริการของสำนักหอสมุด โดยรวมกลุ่มคะแนนอยู่ในระดับมากที่สุด สามารถเรียงลำดับได้ตามรายด้าน ดังนี้ ด้านการให้บริการของบุคลากร (  = 4.31) ด้านสิ่งอำนวยความสะดวก (  = 4.29) ด้านประชาสัมพันธ์ (  = 4.29) ด้านการบริการของหอสมุด (  = 4.25) และด้านการจัดกิจกรรมและนิทรรศการ (  = 4.25)

                  ผลการวิจัยปัญหาและข้อเสนอแนะอื่น ๆ พบว่า ด้านการบริการของหอสมุด ควรขยายเวลาเปิดทำการ ด้านสิ่งอำนวนความสะดวก ควรแก้ไขความขัดข้องของลิฟต์ และตรวจเช็คเครื่องปรับอากาศในแต่ละห้อง ด้านประชาสัมพันธ์ ควรประชาสัมพันธ์แต่ละโซนให้ชัดเจน

บทคัดย่อ (อังกฤษ) :
ผู้สร้างผลงาน : สโรชา คำเพชร
อาจารย์ที่ปรึกษา : สุธิดา แจ้งประจักษ์
ย้อนกลับ