การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้รับบริการที่มีต่อคุณภาพการให้บริการของสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยคือ ผู้รับบริการของสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง จำนวน 204 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย แบบสอบถามคุณภาพการให้บริการของสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง จำนวน 204 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิจัยคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตราฐาน
ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างที่ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ คือ เพศหญิง (ร้อยละ 48.50) มีอายุน้อยกว่า 20 ปี (ร้อยละ 35.30) สถานภาพโสด (ร้อยละ 70.60) เป็นนักเรียน/นักศึกษา (ร้อยละ 49.00) และไม่มีรายได้ (ร้อยละ 28.40) มีภูมิลำเนาอยู่ภาคตะวันออก (ร้อยละ 31.90)
คุณภาพการให้บริการของสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล พบว่ากลุ่มตัวอย่างมีความเห็นโดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.48) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าด้านที่มีค่าฉลี่ยอันดับที่ 1 คือ ด้านการจัดแสดง และนิทรรศการ (x̄= 4.53) อันดับที่ 2 คือ ด้านการให้บริการ(x̄= 4.50) อันดับที่ 3 คือ ด้านประชาสัมพันธ์ (x̄= 4.49) อันดับที่ 4 คือ ด้านสถานที่/สิ่งอำนวยความสะดวก(x̄= 4.47) อันดับที่ 5 คือ ด้านทรัพยากร(x̄= 4.45) และอันดับที่ 6 คือ ด้านราคา (x̄= 4.44)
ปัญหา และข้อเสนอแนะอื่นๆ พบว่า ด้านสถานที่ /สิ่งอำนวยความสะดวก ควรเพิ่มจำนวนห้องน้ำ และติดป้ายบอกทางไปห้องน้ำตามจุดต่างๆ และด้านทรัพยากร ควรเพิ่มสัตว์ทะเลให้มีหลากหลายชนิด เช่น หอย |