การศึกษาเรื่อง “ปัจจัยที่มี่อิทธิพลต่อการใช้แอปพลิเคชันซื้อสินค้าออนไลน์ของนิสิตมหาวิทยาลัยบูรพา” เพื่อหาข้อสรุปตามวัตถุประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้ เป็นการศึกษาเชิงปริมาณ(Quantitative Method) โดยกลุ่มตัวอย่างผู้ตอบแบบสอบถามครั้งนี้ คือ นิสิตระดับปริญญาตรีมหาวิทยาลัยบูรพาวิทยาเขตบางแสน จำนวน 400 คน ดำเนินการเก็บข้อมูลด้วยวิธีการตอบแบบสอบถามออนไลน์ จำนวน 400 ชุด
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เลือกซื้อสินค้าผ่านแอปพลิเคชัน และระดับความพึงพอใจของนิสิตที่ซื้อสินค้าผ่านแอปพลิเคชันผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยด้านเพศ คณะที่กำลังศึกษา ชั้นปีที่กำลังศึกษา และรายได้ของนิสิตมีผลต่อการตัดสินใจซื้อที่ไม่แตกต่างกันมาก พฤติกรรมของนิสิตพบว่า นิสิตส่วนใหญ่ใช้แอปพลิเคชันShopee เป็นจำนวนมากที่สุดจากกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด และมีการซื้อสินค้าประเภทเสื้อผ้ามากที่สุดจากกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด และการใช้แอปพลิเคชันทั้งหมด 13 แอปพลิเคชันพบว่าซื้อสินค้าผ่านแอปพลิเคชันเป็นประเภทเสื้อผ้ามากที่สุด และระดับความพึงพอใจในด้านผลิตภัณฑ์ พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามพึงพอใจเนื่องจากสินค้าที่มีคุณภาพดี มีความหลากหลายและตรงตามความต้องการด้านราคา สินค้ามีราคาคุ้มค่า ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย สามารถซื้อสินค้าได้ทุกที่ทุกเวลาและง่ายต่อเลือกซื้อเนื่องจากมีการแสดงสินค้าให้เห็นได้ชัดเจน ด้านการส่งเสริมการตลาดคือ มีการจัดโปรโมชันอยู่เสมอ
คำสำคัญ : ปัจจัยที่มีอิทธิพล แอปพลิเคชัน สินค้าออนไลน์ นิสิตมหาวิทยาลัยบูรพา |