บทคัดย่อ (ไทย) : |
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาพฤติกรรมการบริโภคสินค้ามือสองของนิสิต มหาวิทยาลัยบูรพา และได้ทราบระดับความสำคัญของปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อ พฤติกรรมการบริโภคเสื้อผ้ามือสอง โดยศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 379 คน การเก็บรวบรวม ข้อมูลใช้แบบสอบถาม และการวิจัยจากเอกสารที่เกี่ยวข้อง การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าร้อยละ (Percent) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ผลการวิจัยพบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ชั้นปีที่ 4 คณะมนุษยศาสตร์และ สังคมศาสตร์และมีรายได้เฉลี่ย 5,001-10,000 บาทต่อเดือน ผู้บริโภคมีเหตุผลในการเลือกซื้อเสื้อผ้า มือสอง เนื่องจากมีราคาถูกมากที่สุด และนำไปสวมใส่เอง มีความถี่ในการเลือกซื้อ 2-3 ครั้งต่อเดือน มีค่าใช้จ่าย 101-500 บาทต่อครั้ง โดยผู้บริโภคให้ความสำคัญกับปัจจัยทางการตลาด ในด้านราคา มากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย 4.15 |