การวิจัยเรื่อง "การลอกเลียนแบบทางวัฒนธรรมจากสื่อบันเทิงเกาหลีของคนในสังคมไทย" มีวัตถุประสงค์การวิจัย ดังนี้
- เพื่อศึกษาระดับการยอมรับวัฒนธรรมเกาหลีของคนในสังคมไทย
- เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเลียนแบบทางวัฒนธรรม จากสื่อบันเทิงเกาหลีของคนในสังคมไทย
ในการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) โดยผู้วิจัยได้ใช้วิธีการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) ทำการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง Followers ของผู้วิจัย ในแอพพลิเคชั่น "X" จำนวน 480 คน โดยเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 214 คน ตามตารางสำเร็จรูปของเครซี่และมอร์แกน
ผลการวิจัยพบว่า ด้านประชากรของกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมากที่สุด มีอายุระหว่าง 20 ถึง 39 ปี ระดับการศึกษาอยู่ในระดับอุดมศึกษา ประกอบอาชีพนักเรียน/นักศึกษา ในด้านการเปิดรับสื่อบันเทิงเกาหลี พบว่า กลุ่มตัวอย่างมีความถี่ในการเปิดรับชม รับฟัง สื่อบันเทิงเกาหลี โดยเฉลี่ย ทุกวัน (7วัน/สัปดาห์) มีระยะเวลาในการรับชมโดยเฉลี่ย 4 - 6 ชั่วโมง/ครั้ง โดยใช้อุปกรณ์ที่ใช้รับชม รับฟัง สื่อบันเทิงเกาหลี คือ สมาร์ทโฟน ประเภทของสื่อบันเทิงเกาหลีที่รับชม รับฟัง มากที่สุด คือ ประเภทเพลง (K-POP) |