สารนิพนธ์เรื่อง "การยอมรับและใช้ระบบบ้านอัจฉริยะในครัวเรือนของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดนนทบุรี" มีคำถามในการศึกษาสารนิพนธ์ คือ ครัวเรือนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีการยอมรับและใช้ระบบบ้านอัจฉริยะมากน้อยเพียงใด และครัวเรือนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีสถานภาพทางเศรษฐกิจและสังคมแตกต่างกันมีการยอมรับและใช้ระบบบ้านอัจฉริยะแตกต่างกันหรือไม่
สารนิพนธ์นี้ใช้ระเบียบวิธีเชิงปริมาณ รวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 256 คน โดยใช้แบบสอบถามแบบออนไลน์โดยส่งแบบสอบถามออนไลน์ผ่านช่องทางส่งลิงค์หรือคิวอาร์โค้ดให้กับกลุ่มตัวอย่าง มีผลการศึกษาดังนี้
1.กลุ่มตัวอย่างมีการยอมรับและใช้ระบบบ้านอัจฉริยะระดับมากและระดับน้อยเท่ากัน
2.กลุ่มตัวอย่างที่มีสถานภาพทางสังคมและเศรษฐกิจแตกต่างกันมีการยอมรับและใช้ระบบบ้านอัจฉริยะแตกต่างกัน โดยกลุ่มตัวอย่างที่มีการยอมรับและใช้ระบบบ้านอัจฉริยะมากที่สุด คือ ครัวเรือนที่อาศัยอยู่ในเขตเมือง มีลักษณะครัวเรือนเป็นบ้านเดี่ยว ลักษณะการอยู่อาศัยเป็นบ้านส่วนตัว ลักษณะเป็นครอบครัว 2 วัย และมีรายได้ปานกลาง