การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนิสิตคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ในการใช้บริการโรงอาหารภายในสถานศึกษาเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แบบสอบถามความพึงพอใจในการใช้บริการโรงอาหารภายในสถานศึกษา โดยเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นนิสิตจำนวน 192 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลครั้งนี้ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลวิจัยพบว่า ข้อมูลทั่วไปของกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ เป็นเพศหญิง (ร้อยละ 43.8) ศึกษาอยู่ในสาขาการจัดการบริการสังคม (ร้อยละ 20.3) อยู่ชั้นปีที่ 4 (ร้อยละ 38.5) อายุ 21-22 ปี (ร้อยละ 49.0) มีรายได้ระหว่าง 5,000-10,000 บาท (ร้อยละ 47.9) และเข้าใช้บริการโรงอาหาร 3-5 วันต่อสัปดาห์ (ร้อยละ 50.0)
ระดับความพึงพอใจต่อการใช้บริการโรงอาหารในสถานศึกษา โดยรวมกลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจอยู่ในระดับค่อนข้างสูง (x̅ = 4.00) เมื่อพิจารณาตามด้าน พบว่า กลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจอยู่ในระดับค่อนข้างสูงทุกด้าน สามารถเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย ได้ดังนี้ อันดับที่ หนึ่ง ด้านราคา (x̅ = 4.06) รองลงมาคือ ด้านการบริการของผู้ให้บริการ (x̅ = 4.05) ด้านสภาพแวดล้อม (x̅ = 4.02) และด้านคุณภาพของอาหารและเครื่องดื่ม (x̅ = 3.89) ตามลำดับ
|