การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาความพึงพอใจและความต้องการในการใช้บริการสถานบริการ รักษาพยาบาลของนิสิตมหาวิทยาลัยบูรพา และ เพื่อเปรียบเทียบการแตกต่างความพึงพอใจและความต้องการฯ ตามลักษณะทางประชากรของนิสิต กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นิสิตระดับปริญญาตรีของมหาวิทยาลัยบูรพา จำนวน 394 คน ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างโดยใช้สูตรของ Taro Yamane ดำเนินการเก็บข้อมูลระหว่างวันที่ 8–22 มีนาคม พ.ศ. 2568 โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัย และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ พรรณนา (ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน) และสถิติอนุมาน (One-way ANOVA) ผลการวิจัย พบว่า นิสิตมีความพึงพอใจต่อการใช้บริการรักษาพยาบาลโดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีความพึงพอใจ สูงสุด คือ ด้านความเชื่อมั่น (ค่าเฉลี่ยความพึงพอใจ = 4.1497) รองลงมาคือ ด้านความเอาใจใส่ (ค่าเฉลี่ยความ พึงพอใจ = 4.0416) และด้านการตอบสนองช่วยเหลือ (ค่าเฉลี่ยความพึงพอใจ = 3.9406) ขณะที่ด้านความ สะดวกสบายได้รับคะแนนต่ำที่สุด (ค่าเฉลี่ยความพึงพอใจ = 3.9376) ในด้านความต้องการ พบว่านิสิตมีความ ต้องการบริการเพิ่มเติมเกี่ยวกับสุขภาพจิตมากที่สุด (ค่าเฉลี่ยความต้องการ = 4.68) ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่านิสิต มหาวิทยาลัยบูรพา มีความเครียด ความกดดันจากช่วงวัยที่ต้องตั้งใจเรียน สร้างอนาคตให้ตนเอง ผลการวิจัย สะท้อนให้เห็นถึงความจำเป็นในการปรับปรุงระบบบริการสุขภาพของมหาวิทยาลัย โดยเฉพาะในด้านความ รวดเร็วในการตอบสนอง ความชัดเจนในการประชาสัมพันธ์สิทธิการรักษาพยาบาล และการส่งเสริมบริการด้าน สุขภาพจิตอย่างเป็นระบบ เพื่อตอบสนองความพึงพอใจและความต้องการของนิสิต |