หน้าแรก
เผยแพร่ข้อมูล
ผลงานนิสิต
รายละเอียดผลงานนิสิต
ชื่อผลงาน (ไทย) : ความพึงพอใจและความต้องการการบริการสถานบริการรักษาพยาบาล ของนิสิตมหาวิทยาลัยบูรพา
ชื่อผลงาน (อังกฤษ) : Satisfaction and Service Requirements for Healthcare Facilities among Burapha University Students
ปีการศึกษา : 2567
บทคัดย่อ (ไทย) :
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาความพึงพอใจและความต้องการในการใช้บริการสถานบริการ
รักษาพยาบาลของนิสิตมหาวิทยาลัยบูรพา และ เพื่อเปรียบเทียบการแตกต่างความพึงพอใจและความต้องการฯ
ตามลักษณะทางประชากรของนิสิต กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นิสิตระดับปริญญาตรีของมหาวิทยาลัยบูรพา
จำนวน 394 คน ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างโดยใช้สูตรของ Taro Yamane ดำเนินการเก็บข้อมูลระหว่างวันที่
8–22 มีนาคม พ.ศ. 2568 โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัย และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ
พรรณนา (ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน) และสถิติอนุมาน (One-way ANOVA) ผลการวิจัย
พบว่า นิสิตมีความพึงพอใจต่อการใช้บริการรักษาพยาบาลโดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีความพึงพอใจ
สูงสุด คือ ด้านความเชื่อมั่น (ค่าเฉลี่ยความพึงพอใจ = 4.1497) รองลงมาคือ ด้านความเอาใจใส่ (ค่าเฉลี่ยความ
พึงพอใจ = 4.0416) และด้านการตอบสนองช่วยเหลือ (ค่าเฉลี่ยความพึงพอใจ = 3.9406) ขณะที่ด้านความ
สะดวกสบายได้รับคะแนนต่ำที่สุด (ค่าเฉลี่ยความพึงพอใจ = 3.9376) ในด้านความต้องการ พบว่านิสิตมีความ
ต้องการบริการเพิ่มเติมเกี่ยวกับสุขภาพจิตมากที่สุด (ค่าเฉลี่ยความต้องการ = 4.68) ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่านิสิต
มหาวิทยาลัยบูรพา มีความเครียด ความกดดันจากช่วงวัยที่ต้องตั้งใจเรียน สร้างอนาคตให้ตนเอง ผลการวิจัย
สะท้อนให้เห็นถึงความจำเป็นในการปรับปรุงระบบบริการสุขภาพของมหาวิทยาลัย โดยเฉพาะในด้านความ
รวดเร็วในการตอบสนอง ความชัดเจนในการประชาสัมพันธ์สิทธิการรักษาพยาบาล และการส่งเสริมบริการด้าน
สุขภาพจิตอย่างเป็นระบบ เพื่อตอบสนองความพึงพอใจและความต้องการของนิสิต
บทคัดย่อ (อังกฤษ) : This research aimed to study the satisfaction and needs of Burapha University students in using medical services and to compare the differences in satisfaction and needs according to the students' demographic characteristics. The sample group used in the research was 394 undergraduate students of Burapha University, selected by random sampling using Taro Yamane's formula. Data were collected between March 8-22, 2025, using a questionnaire as the research tool. Data were analyzed using descriptive statistics (percentage, mean, and standard deviation) and inferential statistics (One-way ANOVA). The research results found that students were highly satisfied with the overall use of medical services. The highest satisfaction was in terms of trust (mean satisfaction = 4.1497), followed by caring (mean satisfaction = 4.0416) and responsiveness (mean satisfaction = 3.9406), while convenience received the lowest score (mean satisfaction = 3.9376). In terms of needs, students were found to need additional mental health services the most. (Mean demand = 4.68) which reflects that Burapha University students are stressed and pressured from the age when they have to focus on their studies and build their own future. The research results reflect the necessity to improve the university's health service system, especially in terms of speed of response, clarity in public relations on medical treatment rights, and systematic promotion of mental health services to meet students' satisfaction and needs.
ผู้สร้างผลงาน : ชนัญชิดา เรียนไธสง
อาจารย์ที่ปรึกษา : บุญเชิด หนูอิ่ม
ย้อนกลับ