บทคัดย่อ
64020318: สาขาวิชา: การจัดการบริการสังคม; ศศ.บ. (การจัดการบริการสังคม)
คำสำคัญ: คุณภาพการบริการ/รถตู้โดยสาร/พื้นที่บางแสน
ชลนิการ์ มุ่งหมาย: คุณภาพการให้บริการรถตู้โดยสารสาธารณะ ในพื้นที่บางแสน
อาจารย์ที่ปรึกษา: ดร.กนกพร ตันวัฒนะ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาคุณภาพการให้บริการรถตู้โดยสารสาธารณะ ในพื้นที่บางแสน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นิสิตภาคปกติชั้นปีที่ 1-4 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา จังหวัดชลบุรี ประจำปีการศึกษา 2567 จำนวน 348 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติโดยใช้ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (x̅) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษา พบว่า คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง (x̅=68.4) ศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 2 (x̅=26.1) และศึกษาอยู่สาขาวิชาการจัดการบริการสังคม (x̅=17.8) นิสิตส่วนใหญ่พักอาศัยอยู่หอพักนอกมหาวิทยาลัย (x̅=86.2) ในด้านรายได้ของครอบครัว พบว่า ครอบครัวของนิสิตส่วนใหญ่มีรายได้ปานกลาง (x̅=89.4) และในด้านการทำงานหารายได้ พบว่า นิสิตส่วนใหญ่ไม่ได้ทำงาน (x̅=82.2)
ผลการศึกษาคุณภาพการให้บริการรถตู้โดยสารสาธารณะ ในพื้นที่บางแสน โดยรวมคุณภาพการให้บริการ อยู่ในระดับดีมาก (x̅=3.52) โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดคือ ด้านความปลอดภัยในการใช้บริการ (x̅=3.95) รองลงมาคือด้านความสะดวกสบายในขณะใช้บริการ (x̅=3.77) ด้านอัตราค่าโดยสาร (x̅=3.35) ด้านผู้ให้บริการรถตู้โดยสารสาธารณะ (x̅=3.30) และน้อยที่สุดคือด้านสถานที่ (x̅=3.25) |