หน้าแรก
เผยแพร่ข้อมูล
ผลงานนิสิต
รายละเอียดผลงานนิสิต
ชื่อผลงาน (ไทย) : การตัดสินใจสั่งซื้ออาหารออนไลน์ของนิสิตคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์มหาวิทยาลัยบูรพา
ชื่อผลงาน (อังกฤษ) : The decision to order food online by students of the Faculty of Humanities and Social Sciences, Burapha University
ปีการศึกษา : 2567
บทคัดย่อ (ไทย) :

การศึกษาสารนิพนธ์ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจสั่งซื้ออาหารออนไลน์

ของนิสิตคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา เป็นการศึกษาเชิงปริมาณ (Quantive

Method) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ คือ นิสิตระดับปริญญาตรีคณะมนุษยศาสตร์และ

สังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา จำนวน 279 คน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ประมวลผลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป

ทางสถิติ สถิติที่ได้แก่ ค่าความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบน

มาตรฐาน (Standard Deviation) ผลการศึกษาพบว่า นิสิตระดับปริญญาตรี คณะมนุยศาสตร์และ

สังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพาส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง คิดเป็นร้อยละ 57 และส่วนใหญ่มีระดับชั้นการศึกษาปี

ที่ 2 คิดเป็นร้อยละ 38.7 ส่วนใหญ่มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนต่ำกว่า 10,000 บาท คิดเป็นร้อยละ 36.9 และส่วน

ใหญ่อาศัยอยู่ที่ทอพักหรือบ้านเช่ามากที่สุด จำนวน 178 คน คน คิดเป็นร้อยละ 63.8

ผลการศึกษาการตัดสินใจสั่งอาหารออนไลน์ของนิสิตคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์

มหาวิทยาลัยบูรพา โดยรวมในด้านปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจสั่งอาหารออนไลน์อยู่ในเกณฑ์การประเมิน

ระดับมาก (  x̄ = 4.24) และด้านพฤติกรรมการตัดสินใจสั่งซื้ออาหารออนไลน์ การตัดสินใจด้านราคา คุณภาพ

และปริมาณของนิสิตคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ส่วนใหญ่สั่งซื้ออาหารออนไลน์

2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ คิดเป็นร้อยละ 50.9 ส่วนใหญ่เลือกใช้แพลตฟอร์มสั่งซื้ออาหารออนไลน์ Grab Food คิด

เป็นร้อยละ 34.7 ส่วนใหญ่สั่งซื้ออาหารออนไลน์ประเภทอาหารฟาสต์ฟู้ด คิดเป็นร้อยละ 32.2 ส่วนใหญ่เลือก

เหตุผลความสะดวกสบาย คิดเป็นร้อยละ 35.1 ส่วนใหญ่มีการเปลี่ยนร้าน เปลี่ยนบางครั้ง คิดเป็นร้อยละ 54.1

ส่วนใหญ่มีงบประมาณในการสังซื่อต่อครั้ง 100-200 บาท คิดเป็นร้อยละ 53.0 ส่วนใหญ่มีการให้ความสำคัญ

ของคุณภาพอาหารในการสั่งซื้อเรื่องรสชาติอาหาร คิดเป็นร้อยละ 35.0 ส่วนใหญ่ประสบปัญหาเรื่องคุณภาพ

อาหารที่ได้รับไม่ตรงตามที่คาดไว้ในการสั่งซื้อบางครั้ง คิดเป็นร้อยละ 63.8 และส่วนใหญ่มีความรู้สึกต่อ

อาหารที่สั่งมีปริมาณไม่คุ้มค่ากับราคาในการสั่งซื้อบางครั้ง คิดเป็นร้อยละ 62.7

บทคัดย่อ (อังกฤษ) :

This thesis study aims to study the factors that affect the decision to order food online. Of students of the Faculty of Humanities and Social Sciences Burapha University is a quantitative study (QuantiveMethod) The sample group used in this research study is undergraduate students of the Faculty of Humanities andSocial Sciences, Burapha University, 279 people, data analysis, processing with ready-made programs.Statistics, statistics, including frequency (Frequency), percentage (Percentage), mean (Mean), deviation Standard (Standard Deviation) The results of the study found that undergraduate students of the Faculty of Science and Social Sciences, most of Burapha University are female, accounting for 57 percent, and most of them have a year-old education level. 2nd, accounting for 38.7 percent, most of the average monthly income is less than 10,000 baht, accounting for 36.9 percent and the largest number of people living in a place to stay or rent a house, 178 people, accounting for 63.8 percent. The results of the study on the decision to order food online by students of the Faculty of Humanities and Social Sciences. Burapha University Overall in terms of factors that affect the decision to order food online are in the evaluation criteria. High level (x̄ = 4.24) and the behavior of ordering food online, price and quality decisions. And the number of students of the Faculty of Humanities and Social Sciences, Burapha University, most of them order food online. 2-3 times a week, accounting for 50.9 percent. Most people choose to use the online food ordering platform Grab Food. 34.7 percent, most of them order food online, fast food, accounting for 32.2 percent, most choose Convenience reasons account for 35.1 percent. Most of them change stores, sometimes change, accounting for 54.1 percent. Most of them have a budget of 100-200 baht per time, accounting for 53.0 percent. Most of them are important. Of the quality of food in ordering food flavor, accounting for 35.0 percent, most of them have problems with quality. Food received is sometimes not as expected in the order, accounting for 63.8 percent and most have feelings for The amount of food ordered is not worth the price of the order sometimes, accounting for 62.7 percent.

ผู้สร้างผลงาน : พรปวีร์ สาขา
อาจารย์ที่ปรึกษา : กนกพร ตันวัฒนะ
ย้อนกลับ