บทคัดย่อ (ไทย) : |
การวิจัยเรื่อง "การยอมรับการใช้รถไฟฟ้า (Electric Vehicle : EV) ของประชาชนในหมู่บ้านแห่งหนึ่งในอำเภอปากเกร็ด" มีวัตถุประสงค์การวิจัย คือ เพื่อศึกษาการยอมรับการใช้รถไฟฟ้า (Electric Vehicle : EV) ของประชาชนในหมู่บ้านแห่งหนึ่งในอำเภอปากเกร็ด และเพื่อศึกษาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการยอมรับการใช้รถไฟฟ้า (Electric Vehicle : EV) ของประชาชนในหมู่บ้านแห่งหนึ่งในอำเภอปากเกร็ด
งานวิจัยนี้ใช้ระเบียบวิธีเชิงปริมาณ แบบภาคตัดขวาง (Cross-sectional Design) รวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 190 คน จากการคำนวณขนาดตัวอย่างด้วยสูตรที่อาศัยความน่าจะเป็น โดยใช้แบบสอบถามแบบออนไลน์ ซึ่งผู้วิจัยส่งแบบสอบถามออนไลน์ให้กับประชาชนในหมู่บ้านผ่านทางไลน์กรุ๊ปของหมู่บ้านและลงพื้นที่เพื่อให้ประชาชนแต่ละครัวเรือน สแกนคิวอาร์โค้ด เพื่อทำแบบสอบถามออนไลน์ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์สถิติอย่างง่าย และใช้การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรด้วยสถิติไคสแควร์ (Chi-square) มีผลการศึกษาดังนี้
1.ประชาชนในหมู่บ้านแห่งหนึ่งในอำเภอปากเกร็ดมีการยอมรับการใช้รถไฟฟ้า ระดับปานกลางและระดับน้อย โดยเฉพาะในประเด็นการยอมรับการใช้รถไฟฟ้าในระดับปานกลาง พบว่า ประชาชนในหมู่บ้านแห่งหนึ่งในอำเภอปากเกร็ด มีการได้ยินเกี่ยวกับรถไฟฟ้า เป็นกลุ่มคนที่เป็นผู้นำด้านเทคโนโลยี และคิดว่ารถไฟฟ้าเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ขณะที่การยอมรับการใช้รถไฟฟ้าระดับน้อย พบว่า ประชาชนในหมู่บ้านแห่งหนึ่งในอำเภอปากเกร็ดจะตัดสินใจซื้อรถไฟฟ้าทันทีหากต้องการซื้อรถยนต์ใช้ตอนนี้ พร้อมที่จะสนับสนุนให้คนรู้จักใช้รถไฟฟ้า และคิดว่ารถไฟฟ้าออกแบบมาเหมาะสมกับสภาพแวดล้อมของประเทศไทย
2. ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการยอมรับการใช้รถไฟฟ้าของประชาชนในหมู่บ้านแห่งหนึ่งในอำเภอปากเกร็ด ได้แก่ ระดับการศึกษาและสถานภาพทางเศรษฐกิจ โดยพบว่าประชาชนในหมู่บ้านแห่งหนึ่งในอำเภอปากเกร็ด ที่มีระดับการศึกษาปริญญาตรีและสูงกว่าปริญญาตรี มีการยอมรับการใช้รถไฟฟ้าในระดับปานกลาง เป็นที่น่าสังเกตว่าในหมู่บ้านแห่งหนึ่งในอำเภอปากเกร็ดที่มีระดับการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี มีการยอมรับการใช้รถไฟฟ้าในระดับต่ำ นอกจากนี้ยังพบว่าสถานภาพทางเศรษฐกิจมีความสัมพันธ์กับการยอมรับการใช้รถไฟฟ้าเช่นเดียวกัน โดยพบว่า ประชาชนในหมู่บ้านแห่งหนึ่งในอำเภอปากเกร็ด ที่มีสถานภาพทางเศรษฐกิจรายได้ปานกลางและรายได้สูง มีการยอมรับการใช้รถไฟฟ้าในระดับปานกลาง เป็นที่น่าสังเกตว่า ประชาชนในหมู่บ้านแห่งหนึ่งในอำเภอปากเกร็ดที่มีสถานภาพทางเศรษฐกิจรายได้น้อย มีการยอมรับการใช้รถไฟฟ้าในระดับต่ำ ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานการวิจัยที่ตั้งไว้
|
บทคัดย่อ (อังกฤษ) : |
This research aimed to study acceptance of electric vehicles (EVs) of residents in a village in Pakkret District and to examine the factors associated with such acceptance. A quantitative research approach with a cross-sectional design was employed. Data were collected from 190 participants, using a sample size calculated based on probability sampling methods. An online questionnaire was distributed via the village’s LINE group, and fieldwork was conducted to allow each household to scan a QR code and complete the questionnaire. Data were analyzed using descriptive statistics and the chi-square test to examine relationships between variables.
The results revealed that the acceptance of electric vehicles (EVs) of residents was at moderate and low levels. Those with moderate acceptance had heard about EVs, perceived themselves as technology leaders, and viewed EVs as environmentally friendly. Meanwhile, those with low acceptance expressed willingness to purchase an EV if they were to buy a new car, to encourage others to use electric vehicles (EVs), and believed electric vehicles (EVs) were well-designed for Thailand's environment.
Moreover, education level and economic status were significantly associated with electric vehicles (EVs) acceptance. Residents with a bachelor’s degree or higher, as well as those with middle to high income, tended to have a moderate level of acceptance. In contrast, residents with lower education levels and low income demonstrated lower levels of acceptance. These findings support the research hypotheses.
|