การศึกษาเรื่อง “ปัจจัยทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการบริโภคอาหารสำเร็จรูปแช่แข็งของผู้บริโภคในเทศบาลนครแสนสุข จังหวัดชลบุรี” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการบริโภคอาหารสำเร็จรูปแช่แข็ง และเพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ ราคา สถานที่จัดจำหน่าย และการส่งเสริมการตลาด ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้ออาหารสำเร็จรูปแช่แข็งของผู้บริโภคในเขตเทศบาลเมืองแสนสุข จังหวัดชลบุรี
กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา คือ ประชากรที่บริโภคอาหารสำเร็จรูปแช่แข็งในเขตเทศบาลเมืองแสนสุข จังหวัดชลบุรีจำนวน 379 คน มีแบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัย โดยจำแนกตามข้อมูลประชากรศาสตร์ จำแนกตามพฤติกรรมการบริโภค และจำแนกตามปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด โดยสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าร้อยละ และค่าคะแนนเฉลี่ย
ผลการศึกษาพบว่า ผู้บริโภคให้ความสำคัญในด้านช่องทางการจัดจำหน่ายมากที่สุด โดยได้ค่าเฉลี่ย 3.54 ซึ่งในด้านช่องทางการจักจำหน่ายนั้น พบว่า อาหารสำเร็จแข็งมีการชัดทำหน่ายให้บ้าน/สถานที่ทำงาน ทำให้ง่ายต่อการเข้าถึง สามารถหาซื้อได้ตลอด 24 ชม. และมีการจัดวางผลิตภัณฑ์ที่สะดวกต่อการเลือกซื้อ และผู้บริโภคให้ความสำคัญในด้านการส่งเสริมการตลาดน้อยที่สุด โดยได้ค่าเฉลี่ย 2.91 ซึ่งในด้านการส่งเสริมการตลาด พบว่า มีการประชาสัมพันธ์ในผู้เป็นที่รับรู้ของผู้บริโภคยังคงน้อย และมีการจัดโปรโมชั่นที่ยังไม่ตรงกับการต้องการของผู้บริโภค และการจัดทำบัตรสะสมแต้ม เพื่อสิทธิพิเศษที่ไม่ตรงกับความต้องการของบริโภค เมื่อเทียบปัจจัยส่วนประสมในทุกด้านแล้วจะพบว่า ด้านการส่งเสริมการตลาดได้ค่าความสำคัญน้อยที่สุด
สรุปผลการศึกษาเมื่อเปรียบเทียบข้อมูลทางประชากรศาสตร์ พบว่า เพศ และ จำนวนสมาชิกในครอบครัว ที่ต่างกันนั้นส่งผลให้ปัจจัยส่วนประสมการตลาดในการบริโภคอาหารสำเร็จรูปแช่แข็งไม่แตกต่างกัน แต่ข้อมูลด้านอายุ ระดับการศึกษาสูงสุด และรายได้ต่อเดือนที่แต่ต่างกันนั้นส่งผลให้มีปัจจัยการบริโภคอาหารสำเร็จรูปแช่แข็งที่ต่างกัน |