การศึกษาเรื่อง “ความพร้อมด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา โรงเรียนระยองวิทยาคม จังหวัดระยอง” มีคำถามในงานวิจัย 2 ข้อ คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา โรงเรียนระยองวิทยาคมมีความพร้อมด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมากน้อยเพียงใด และอะไรคือปัจจัยที่มีผลต่อความพร้อมด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาโรงเรียนระยองวิทยาคม
การศึกษาครั้งนี้ใช้วิธีการเชิงปริมาณ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา โรงเรียนระยองวิทยาคม จังหวัดระยอง เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 200 คน มีผลการศึกษา ดังนี้
1. นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา โรงเรียนระยองวิทยาคม จังหวัดระยอง มีความพร้อมด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารอยู่ในระดับมาก เพราะกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีโทรศัพท์ทุกประเภท และคอมพิวเตอร์ทุกประเภท ยกเว้นคอมพิวเตอร์แบบสวมใส่ ส่วนใหญ่มีอินเทอร์เน็ตใช้ทุกประเภทและมีสื่อสังคมออนไลน์ทั้งเฟสบุ๊คและไลน์ ส่วนใหญ่มีทัศนคติที่ดีต่อการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเรื่อง ความเพียงพอของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่มีไว้สำหรับใช้งาน ความสะดวก ในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต ความง่ายในการใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ความเร็วของอินเทอร์เน็ตที่ใช้ ความรู้สึกทันสมัยในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่มีอยู่ อยู่ในระดับมาก และส่วนใหญ่มีประสบการณ์ในการใช้บริการออนไลน์เกือบทุกประเภท ยกเว้นขายสินค้าหรือบริการต่างๆ ในอินเทอร์เน็ตกับการใช้อุปกรณ์สวมใส่เก็บข้อมูลระหว่างออกกำลังกาย
2. ปัจจัยที่มีผลต่อความพร้อมด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาโรงเรียนระยองวิทยาคม พบว่าปัจจัยด้านสังคมและเศรษฐกิจมีผลต่อความพร้อมด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เพราะนักเรียนที่มี เพศ ชั้นปี ขนาดของครอบครัว ประเภทครอบครัว ลักษณะการพักอาศัยอยู่ในชุมชน ประเภทที่พักอาศัย และเขตที่อยู่อาศัย แตกต่างกัน มีระดับความพร้อมด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารแตกต่างกัน |